Menu

Đăng kí / Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Nhớ đăng nhập

Đăng kí

Đăng nhập bằng facebook

Thủ tục và hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội mà kế toán phải nắm

Thủ tục chốt sổ bhxh khi có người lao động xin nghỉ việc tại các doanh nghiệp mà kế toán viên cần phải nắm đó là gì? Nội dung bài viết này sẽ chia sẻ một số thông tin cần thiết nhất về vấn đề này cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp mới thành lập hiện nay.

thủ tục chốt số BHXH

Thủ tục chốt sổ BHXH thực hiện như thế nào?

Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội

Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi xin nghỉ việc tại các doanh nghiệp khá đơn giản. Cụ thể bao gồm:

  • Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 301 ( 2 bản)
  • Tờ bìa sổ BHXH
  • Các tờ rơi của sổ ( nếu người lao động có tham gia BHXH nhiều lần)
  • Đơn đề nghị của người tham gia theo mẫu D01-TS ( 1 bản)

Trong quá trình này, người lao động cần phải thanh toán hết số tiền đã đóng trong BHXH, nếu không quy trình sẽ dừng lại và sẽ mặc định là người lao động còn tham gia BHXH tại công ty/doanh nghiệp mà họ đang làm việc.

Và số tiền BHXH vẫn được cập nhật bình thường. Khi nào hoàn thành hồ sơ cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tự trừ lại số tiền phải đóng.

Một số mẫu phiếu giao nhận hồ sơ chốt sổ bhxh

Dưới đây là một số mẫu phiếu giao nhận hồ sơ chốt sổ bhxh mà các doanh nghiệp, kế toán cần phải biết:

Phiếu giao nhận hồ sơ 301

Mẫu phiếu giao nhận hồ sơ 301 chốt sổ bhxh như sau:

phieu giao nhan ho so 301


Phiếu giao nhận hồ sơ 600a

Mẫu phiếu giao nhận hồ sơ mẫu số 600a như sau:

phiếu giao nhận hộ sơ 600a


Phiếu giao nhận hồ sơ 610

Mẫu phiếu giao nhận hồ sơ 610 cấp lại thẻ BHYT do thay đổi một số thông tin như sau:

phiếu giao nhận hồ sơ 610


Phiếu giao nhận hồ sơ 620

Mẫu phiếu giao nhận hồ sơ 620 xác nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội:

 phiêu giao nhận hồ sơ 620

 

Thủ tục chốt sổ bhxh cho nhân viên nghỉ việc

Người lao động nghỉ việc, cần phải chuẩn bị các thủ tục sau đây để chốt sổ BHXH cho người lao động khi họ chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty, doanh nghiệp:

Bước 1: Báo giảm lao động

Đơn vị sử dụng lao động cần làm thủ tục báo giảm lao động tham gia bhxh đó. Hồ sơ chuẩn bị cần có:

  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT
  • Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hợp nhân viên đã nộp trước đó
  • Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng
  • Bản quyết định chấm dứt hợp đồng lao động

Đơn vị sử dụng lao động cần thực hiện hoàn thiện các hồ sơ trên rồi gửi cho cơ quan quản lý BHXH.

Bước 2: Chốt sổ BHXH

Căn cứ theo quy định, chốt sổ BHXH bao gồm các giấy tờ sau:

  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT.
  • Danh sách các lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN
  • Bảng kê thông tin ( theo mẫu D01- TS)
  • Sổ BHXH hoặc tờ bìa sổ BHXH
  • Công văn chốt sổ của đơn vị
  • Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

Sau khi hoàn thành các bước chuẩn bị thủ tục chốt sổ bhxh rồi gửi cho ban quản lý BHXH bằng đường bưu điện hoặc bằng đường internet qua phần mềm.

Thời gian thực hiện chốt sổ BHXH

Theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 47 Luật lao động năm 2012 quy định:

“ Trách nhiệm của người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động tại các doanh nghiệp”

Trong thời gian 7 ngày làm việc ( kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động), hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản liên quan đến quyền lợi mỗi bên ( trường hợp đặc biệt nhưng không kéo dài quá 30 ngày)

Người lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ trước đó cho người lao động”

 

Trên đây là một số thông tin về hồ sơ và thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội mà kế toán trong doanh nghiệp cần phải biết.

Nếu muốn chính xác và rõ ràng hơn, hãy tìm đến đơn vị dịch vụ kế toán trọn gói uy tín tại Thiên Hùng. Liên hệ hotline: 0919912345.

Xem thêm: Dịch vụ báo cáo thuế trọn gói giá rẻ TPHCM

Tham khảo: Cập nhật cách tính thuế thu nhập cá nhân 2020


Tư vấn

Copyright © 2017 Kế toán TH. All rights reserved.

Thiết kế website: CNV.vn